Lỗi “cá vàng” trên xe ? Nguyên nhân và cách khắc phục – 2019

Lỗi “cá vàng” hay đèn báo lỗi check engine thường xảy ra khi động cơ có vấn đề về nhiên liệu hoặc các cảm biến. Lỗi này có thể xảy ra ở bất cứ loại động cơ nào dù là phun xăng trực tiếp GDI hay phun xăng điện tử EFI

Lỗi cá vàng trên tablo

Lỗi cá vàng trên tablo

Nguyên nhân gây lỗi cá vàng trên xe

Đối với xe phun xăng điện tử EFI đèn báo check enigne sẽ hiện khi động cơ gặp một số trục trặc dưới đây :
xe-phun-xang-EFI

  • Có thể do lỗi của cảm biến khí nạp (‘Sensor Air Flow) sau một thời gian dài sử dụng bộ phận này sẽ tự hỏng.
  • Có thể do lỗi của họng ga đối với xe dùng bàn đạp ga điện( ‘Throttle Body Assy ) -> bộ phận này hỏng do bảo dưỡng không đúng cách hoặc xe bị ngập nước.
  • Có thể do lỗi của bép phun ( ‘InJector Fuel ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng hoặc do lúc tháo giàn bép vệ sinh và kích điện quá mạnh .
  • Hoặc do lỗi của cảm biến oxy ( Oxygen Sensor ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng.

Đối với xe phun xăng trực tiếp GDI do cấu tạo phức tạp hơn ,vì phun trực tiếp nên chất liệu sử dụng làm piston và xilanh phải có độ bền cao do nhiệt sinh ra trong quá trình cháy cao hơn rất nhiều, ngoài ra việc chế tạo vòi phun cũng phức tạp hơn. Chính vì vậy ở hệ thống phun xăng trực tiếp có thể bị lỗi do những nguyên nhân sau :
xe-phun-xang-gdi

  • Có thể do nhiên liệu tại Việt Nam chất lượng kém.
  • Do cấu tạo của bép phun quá ít đầu phun.
  • Kích thước lọc gió nhỏ hơn so với công suất của máy.

Nhưng có phải tất cả cá vàng đều sinh ra từ đây ?
Không phải vậy, chúng ta cùng đi tìm hiểu các nguyên nhân khiến xế yêu tìm gặp “Long vương”.

Các nguyên nhân làm đèn này sáng đa phần đến từ hệ thống điều khiển chứ không liên quan tới cơ khí. Chẳng hạn lỏng giắc cắm điện, cảm biến oxi lỗi, nắp bình xăng chưa vặn chặt, cảm biến lưu lượng khí hoạt động không bình thường, hệ thống đánh lửa bị lỗi…

Dưới đây là 10 hỏng hóc thường gặp làm xe báo lỗi đèn check engine giúp bạn “bắt bệnh” và chuẩn bị tài chính để đem xe đi sửa chữa.

1. Cảm ứng oxy bị hỏng

Lỗi cảm biến oxy

Lỗi cảm biến oxy

Cảm ứng oxy gặp trục trặc là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cá vàng.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ lần sửa xe trước đây của các cụ, khi mà thợ lắp ráp lại cẩu thả hoặc do xăng chất lượng kém, xăng pha ethanol với nồng độ vượt quá tiêu chuẩn.

Cảm biến oxy cung cấp dữ liệu để bộ điều khiển trung tâm (ECU) quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu từ khí xả (hệ thống EGR, đề cập ở số 9) với không khí. Cảm biến bị bẩn, hỏng có thể khiến công suất động cơ giảm, tổn thất nhiên liệu xe tăng thêm 40% và tăng thêm oxit nitơ trong khí xả.

2. Mất nắp bình xăng

Mất nắp bình xăng là nguyên nhân thứ 2 khiến đèn check-engine bật sáng, hiện nay nguyên nhân này đã giảm do mọi người đã chú ý hơn.

3. Bộ chuyển đổi xúc tác

Đây là hỏng hóc thường gặp thứ 3. Thiết bị này trông giống như ống pô, bên trong chứa các kim loại quý hiếm như bạch kim, rhodium, hay palladium làm chất xúc tác cho phản ứng hóa học đốt cháy xăng dư và CO thành hơi nước và CO2 ít độc hại cho môi trường hơn.

Bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng thường là do hệ thống đánh lửa bị yếu khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết.

4. Hỏng cuộn dây lửa

Cuộn dây lửa (hay còn gọi là bô-bin lửa) cung cấp điện cao áp để bugi tạo ra tia lửa điện. Động cơ bị nóng thường xuyên có thể làm bô-bin lửa bị yếu hay bị hỏng.

Bô-bin lửa hỏng xe sẽ khiến xe không khởi động được, nếu bị yếu xe sẽ tốn hao nhiên liệu và có thể dẫn đến hỏng bộ chuyển đổi xúc tác đã nói ở trên

5. Bugi, dây đẫn điện cao áp và đầu nối bugi

b

Bugi, dây đẫn điện cao áp và đầu nối bugi gặp vấn đề cũng là nguyên nhân đèn check-engine sáng. Nếu bạn không khắc phục lỗi bộ phận đánh lửa xe sẽ hao nhiên liệu và tệ hại hơn là dẫn đến hỏng bộ chuyển đổi xúc tác.
Đây là nguyên nhân gây ra đèn báo check ở Mazda, do muội than tích tụ nhiều mà không đào thải ra bên ngoài được gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động ổn định của hệ thống nhiên liệu.
Thường xuyên làm sạch muội than là cách khắc phục hiện tượng này hiệu quả nhất
Có nhiều cách để làm sạch muội than, nhưng biện pháp đơn giản mà hiệu quả là sử dụng các chế phẩm làm sạch muội than như CRC 1 Tank Power Renew để làm sạch mà không cần phải bổ máy, giúp hệ thống sẽ bền hơn, hạn chế phát sinh lỗi khi phải tháo rời chi tiết.

6. Cảm biến lưu lượng không khí (MAF)

MAF giúp tính toán lượng không khí cần đưa vào động cơ và lượng nhiên liệu phun phù hợp. Nếu bị bẩn, hỏng, bạn có thể phải tốn thêm từ 10 đến 25% lượng nhiên liệu.
Việc vệ sinh MAF cũng rất quan trọng vì là một bộ phận khá nhạy cảm nên cần sử dụng chế phẩm chuyên dụng dể làm sạch mà không gây ảnh hưởng đến các bề mặt nhựa xung quanh và cảm biến. Nếu lớp nhựa bị hỏng sẽ khiến cảm biến làm việc không chính xác, và các cụ sẽ phải mất thêm 1 khoản chi phí kha khá thế thay thế MAF.

Các kỹ thuật viên tại garage thường sử dụng các hóa chất làm sạch chế hòa khí, phanh… điều này rất hại cho MAF. Trên thị trường hiện nay chỉ có Mass Air Flow Sensor có thể làm sạch mà không ảnh hưởng đến chi tiết nhựa.

7. Cài đặt thiết bị báo động không đúng cách


Muốn gắn thiết bị báo động bạn nên quyết định trước khi nhận xe để đại lý lắp đặt đúng chủng loại. Không nên tự mua và tự gắn vì thiết bị báo động có rất nhiều chủng loại có thể không tương thích với các thiết bị trên xe của bạn.

8. Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP)

Khi nói đến ôtô có thể gây ô nhiễm không khí, người ta thường nghĩ đến khí xả thoát ra từ ống xả. Ít người biết được hơi xăng bay ra từ thùng xăng và hệ thống ống dẫn xăng cũng gây tổn hại đến môi trường không kém. Hơi xăng chứa đến 150 hóa chất trong đó có những chất rất độc như toluene, benzene và đôi khi có cả chì.

Ở xe đời cũ, nắp bình xăng có một lỗ nhỏ để không khí lọt vào bình xăng thế chỗ cho lượng xăng đã cấp cho động cơ. Không có lỗ này xăng không thể chảy vào động cơ. Tuy nhiên khi tắt máy, hơi xăng có thể theo lỗ này thoát ra gây ô nhiễm cho khí quyển.

Để hơi xăng không thể thoát ra môi trường, từ năm 1970 EPA quy định xe phải trang bị hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP), hệ thống này sẽ thu hồi và xử lý hơi xăng, không để bay vào khí quyển.

Nếu hệ thống này bị hỏng, đèn check-engine cũng sẽ sáng lên.

9. Thay hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và làm sạch ống xả

Khí trời chứa 21% Oxy và 78% Nitro, tỷ lệ này được gọi là khí giàu oxy. Nhiên liệu được trộn với khí giàu oxy khi cháy ở nhiệt độ cao trên 1.500 độ C sẽ sản sinh ra Oxit Nitơ (NOx) là loại khí độc hại. Để hạ thấp tỷ lệ NOx trong khí thải, phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất ôtô phải sử dụng khí nghèo oxy (thấp hơn 21%) để cấp cho buồng đốt bằng việc sử dụng thiết bị EGR thu lại một lượng khí thải (Nitro, CO2 và hơi nước), lượng khí này được làm mát trước khi trộn lẫn với khí trời.

Khi EGR bị hỏng hoặc ống xả bị nghẹt, đèn check-engine sẽ bật sáng.

10. Ắc quy và bộ phận sạc điện bị hỏng

Ắc quy hỏng thường là do tuổi thọ, động cơ quá nóng, thời tiết nóng cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy.

Ngoài ra còn mội số lỗi như:
Sau khi kiểm tra một số xe còn phát hiện bơm xăng yếu nên áp lực phun không đủ, xe đi bị giật, vòng tua máy không đủ. Trường hợp này phải thay cả bơm xăng.

Một số lỗi lại liên quan tới cảm biến chân ga, bơm dầu yếu, cảm khiến khí xả bẩn. Cá biệt có hiện tượng chuột cắn dây cảm biến làm hệ thống không nhận được các tín hiệu.
Hành động hợp lý nhất là mang xe tới các garage có máy quét lỗi để xác định và sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.

Hãy để Hyundai Việt Hàn giúp bạn khắc phục các vấn đề này

Please follow and like us:
5/5 (1 Review)
Content Protection by DMCA.com
Ý kiến bạn đọc

Theo dõi chúng tôi tại

Facebook10m
Facebook
YouTube100k
YouTube
LinkedIn990k
GOOGLE
GOOGLE
Call Now ButtonGọi ngay
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial