Call us: 0939775999
Call us: 0939775999
Từ 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm hoàn toàn tại khu vực trung tâm Hà Nội. Bạn có biết mình đang đi lại trong tuyến đường nào bị ảnh hưởng? Nếu chưa chuẩn bị, rất có thể bạn sẽ gặp nhiều rắc rối trong di chuyển hàng ngày. Cùng khám phá ngay chi tiết tại đây.
👉 Tham khảo thêm : Địa điểm đăng ký xe ở Hà Nội mới nhất
Từ ngày 01/07/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy sử dụng xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1, theo đúng lộ trình chuyển đổi phương tiện sạch, giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.
Vậy các tuyến đường nào sẽ bị cấm? Ai sẽ bị ảnh hưởng? Có giải pháp hỗ trợ nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua loạt câu hỏi - đáp dưới đây.
👉 Tham khảo thêm : Các tuyến đường cấm xe tải ở Hà Nội
Từ ngày 1/7/2026, toàn bộ xe máy sử dụng nhiên liệu xăng sẽ không được phép đi vào khu vực Vành đai 1, bao gồm các tuyến phố:
✔ Trần Khát Chân (đoạn từ Nguyễn Khoái)
✔ Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Đê La Thành – Hoàng Cầu
✔ Cầu Giấy – Đường Bưởi – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Nghi Tàm
✔ Yên Phụ – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái
Đây là vùng trung tâm thành phố, có mật độ dân cư và phương tiện rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, ô nhiễm.
Người dân sống, làm việc hoặc thường xuyên di chuyển qua các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Đặc biệt, các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ đang sử dụng xe máy để giao hàng, di chuyển nội thành cần chủ động tìm giải pháp thay thế phù hợp.
Lệnh cấm được thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể:
✅ Giai đoạn 1 (từ 01/07/2026): Cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1
✅ Giai đoạn 2 (từ 01/01/2028): Mở rộng cấm sang Vành đai 2, đồng thời hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng
✅ Giai đoạn 3 (từ 2030): Hạn chế tiếp tục mở rộng đến Vành đai 3, hướng đến giao thông sạch toàn diện
Tên Vành Đai | Chiều Dài (ước tính) | Các Tuyến/Điểm Nổi Bật Đi Qua | Ghi Chú |
---|---|---|---|
Vành đai 1 | ~15 km | Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Đê La Thành – Hoàng Cầu – Cầu Giấy – Bưởi – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái | Tuyến khép kín nội đô, bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 |
Vành đai 2 | ~43,6 km | Vĩnh Tuy – Minh Khai – Đại La – Trường Chinh – Ngã Tư Sở – Láng – Cầu Giấy – Bưởi – Nhật Tân – Vĩnh Ngọc – Đông Hội – Gia Lâm – Hanel – Vĩnh Tuy | Có 2 cầu vượt sông Hồng (Vĩnh Tuy, Nhật Tân) và 1 cầu vượt sông Đuống (Đông Trù) |
Vành đai 3 | ~65 km | Nam Từ Liêm – Cầu Giấy – Thanh Xuân – Bắc Từ Liêm – Thanh Trì – Đông Anh – Gia Lâm – Long Biên – Hoàng Mai | Kết nối nội – ngoại thành, tuyến giao thông huyết mạch |
Vành đai 4 | ~112,8 km | Bắc Ninh: Từ Sơn – Yên Phong – Thuận Thành – Tiên Du | Kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, nằm ngoài khu trung tâm |
Vành đai 5 | ~331 km | Hà Nội và các tỉnh: Hòa Bình – Hà Nam – Thái Bình – Hải Dương – Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc | Vành đai vùng thủ đô, quy mô lớn, liên kết liên tỉnh |
👉 Tham khảo thêm : Thông tin đường cấm xe tải ở Tp.HCM
Nội dung | Chi tiết quy định |
---|---|
Thời điểm áp dụng kiểm định khí thải | - Từ 01/01/2027: Áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM - Từ 01/01/2028: Áp dụng tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế - Từ 01/01/2030: Áp dụng toàn quốc (các tỉnh có thể áp dụng sớm tùy thực tế) |
Xe mô tô sản xuất trước 2008 | Áp dụng Mức 1 – Giới hạn khí thải thấp nhất |
Xe mô tô sản xuất từ 2008 – 2016 | Áp dụng Mức 2 |
Xe mô tô sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026 | Áp dụng Mức 3 |
Xe mô tô sản xuất sau 01/7/2026 | Áp dụng Mức 4 – Giới hạn khí thải nghiêm ngặt nhất |
Xe gắn máy sản xuất trước 2016 | Áp dụng Mức 1 |
Xe gắn máy sản xuất từ 2017 đến 30/6/2027 | Áp dụng Mức 2 |
Xe gắn máy sản xuất từ 01/7/2027 trở đi | Áp dụng Mức 4 |
Yêu cầu chung từ 01/01/2032 | Tất cả xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt Mức 2 trở lên |
Xe vào "vùng phát thải thấp" tại Hà Nội | Phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội |
Mục tiêu của chính sách này là:
- Giảm ô nhiễm không khí nghiêm trọng (giao thông chiếm tới 70% nguồn gây ô nhiễm)
- Giảm áp lực giao thông tại khu vực trung tâm
- Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh, như xe máy điện, xe buýt điện, tàu điện đô thị
- Theo thống kê, Hà Nội hiện có gần 7 triệu xe máy, trong đó hơn 70% là xe cũ, gây phát thải lớn.
Người dân được khuyến khích sử dụng:
- Xe máy điện cá nhân
- Xe buýt điện, tàu điện ngầm, hệ thống này đang được thành phố đầu tư mở rộng
- Xe buýt mini trong các tuyến phố nhỏ, phù hợp với hạ tầng nội đô
UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện trước ngày 30/9/2025, gồm:
- Hỗ trợ tài chính, ưu đãi khi mua xe máy điện
- Cho vay vốn ưu đãi thông qua ngân hàng hoặc tổ chức tài chính
- Ưu đãi thuế/phí cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phương tiện xanh
Đây là bước đệm quan trọng giúp người dân dễ dàng chuyển đổi phương tiện mà không chịu quá nhiều áp lực tài chính.
Các trạm sạc xe điện cũng sẽ được lắp đặt thêm để phục vụ nhu cầu chuyển đổi phương tiện.
✅ Từ năm 2026: Mới chỉ áp dụng với xe máy chạy xăng
✅ Từ 01/01/2028: Ô tô cá nhân chạy xăng sẽ bị hạn chế vào Vành đai 1 và 2
✅ Từ năm 2030: Hạn chế mở rộng đến Vành đai 3
Người sở hữu ô tô cá nhân cũng cần chuẩn bị cho việc chuyển sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng trong tương lai gần.
Để thích nghi với thay đổi lớn này, bạn nên:
- Chủ động tìm hiểu phương tiện thay thế phù hợp
- Theo dõi chính sách hỗ trợ của thành phố
- Tập thói quen sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe điện
- Kiểm tra bản đồ tuyến đường cấm để điều chỉnh lộ trình đi lại
Việc cấm xe máy chạy xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội là một bước đi mạnh mẽ nhưng cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy giao thông bền vững. Hãy cùng chuẩn bị từ hôm nay để bắt nhịp với xu hướng "giao thông xanh" của Thủ đô trong tương lai.