Call us: 0984085899

Xe tải là gì ? không phải ai cũng hiểu rõ công năng sử dụng của ô tô tải. Để tìm hiểu về xe tải và các nhà máy lắp ráp xe tải lớn nhất tại Việt Nam. Xin mời quý khách cùng với Hyundai Miền Bắc tham khảo bài viết dưới đây 

Xe tải là gì ?

Xe tải là loại phương tiện chuyên dụng được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Chúng có khả năng chịu tải trọng cao và được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, đảm bảo việc di chuyển và phân phối hàng hóa diễn ra hiệu quả và thuận tiện.Không giống như các loại xe hơi, thường được chế tạo với một thân duy nhất. Đa số xe tải ( trừ xe kiểu minivan ) được thiết kế gồm có phần cabin tách khỏi phần thân xe, và có thùng đặt trên thân xe. Xe tải cũng có nhiều kích cỡ, từ kiểu nhỏ như xe hơi gọi là xe bán tải (pickup truck) cho tới những chiếc xe đầu kéo hay là những loại xe khổng lồ chuyên dụng trong các khu mỏ

Liên hệ mua xe tải Hyundai : Hotline: 0984 085 899

\"Xe Xe tải Hyundai N250 sắt xi tải trọng 2.5 tấn chưa có thùng

 

Lịch sử hình thành xe tải 

 

Xe tải chạy bằng hơi nước 

\"Mẫu Mẫu xe tải chạy băng hơi nước thạnh hành cách đây 90 năm

 
Xe tải và xe hơi đều có một tổ tiên chung: chiếc \"fardier\" chạy bằng hơi nước do Nicolas-Joseph Cugnot chế tạo năm 1769. Tuy nhiên, các xe tải chạy bằng hơi nước chưa thực sự phổ biến cho tới tận giữa thập niên 1800. Bởi thời ấy đường sá chỉ được xây dựng cho ngựa và xe ngựa, khiến cho những xe tải đó ít có tính hữu dụng, thường chỉ chạy những đoạn đường ngắn từ nhà máy tới ga xe lửa gần nhất. Chiếc xe kéo móc đầu tiên xuất hiện năm 1881, được kéo bởi một máy hơi nước tên là De Dion. Các xe tải hơi nước đã được bán ở Pháp và Hoa Kỳ cho tới tận trước Thế chiến thứ nhất, và tại Vương quốc Anh cho đến đầu Thế chiến thứ hai. 

Xe tải sử dụng động cơ đốt trong

 Năm 1895, Karl Benz thiết kế chiếc xe tải đầu tiên trong lịch sử dụng động cơ đốt trong, một số chiếc xau đó được chuyển đổi bởi công ty xe buýt đầu tiên: Netphener. Một xe tải dùng động cơ đốt trong khác được chế tạo năm 1898 bởi Gottlieb Daimler. Những hãng khác như Peugeot và Renault cũng chế tạo những chiếc của riêng họ. Thời ấy xe tải đa số dùng các động cơ hai xi lanh và có thể chở tới 1500 đến 2000 kg. Năm 1904, 700 chiếc xe tải hạng nặng đã được chế tạo tại Hoa Kỳ; 1000 vào năm 1907, 6000 vào năm 1910 và 25000 vào năm 1914.  

\"Chiếc Chiếc xe tải dử dụng động cơ đốt trong đầu tiên

 

\"Lịch Lịch sử hình thành xe tải sử dụng động cơ đốt trong

Một xe tải của Benz được Netphener company (1895) chuyển đổi thành chiếc xe buýt đầu tiên
Sau Thế chiến thứ hai, nhiều cải tiến đã được ứng dụng: lốp xe dùng không khí thay lốp cao su đặc, khởi động điện, phanh máy, động cơ 6 xi lanh, buồng lái kín, đèn điện. Chiếc xe kéo móc hiện đại đầu tiên cũng đã xuất hiện. Những nhà sản xuất xe hơi du lịch như Ford và Renault cũng đặt chân vào thị trường xe tải. 

Xe tải sử dụng động cơ Diesel

 

\"Xe Xe tải sử dụng động cơ Diesel

 Dù đã được phát minh ra năm 1890, động cơ Diesel vẫn không được áp dụng nhiều vào xe tải tại châu Âu cho tới tận thập niên 1920. Ở Hoa Kỳ, khoảng thời gian để động cơ Diesel được chấp nhận còn kéo dài hơn: các động cơ dùng xăng vẫn được dùng cho các xe tải nặng trong thập niên 1970, trong khi ở châu Âu chúng đã được thay thế hoàn toàn từ 20 năm trước.Những vấn đề pháp luậtXe tải thường phải trả thuế cao hơn các loại xe khác chạy trên đường, và là đối tượng phải chịu nhiều quản lý chặt chẽ hơn. Những yếu tố liên quan tới điều này: xe tải lớn hơn và nặng hơn đa số các loại xe khác, và chiếm nhiều diện tích đường cũng như gây hư hỏng đường nhiều hơn; và các xe tải với tài xế của chúng ở trên đường với thời gian nhiều hơn. Các xe tải của UPSđược gọi là package car ở Hoa Kỳ vì chúng được loại trừ khỏi một số loại thuế. Các quy định về thuế khác biệt tùy theo vùng tài phán.Đa số các vùng tài phán có những quy định đối với các phương tiện thương mại, quy định tài xế làm việc bao nhiêu giờ, bao nhiêu giờ nghỉ và ngủ tối thiểu (ví dụ, 11 giờ làm/10 giờ nghỉ, và 60 giờ nghỉ trên 7 ngày), và nhiều quy định khác. Những hành vi vi phạm thường bị phạt nặng. Các dụng cụ kiểm soát thời gian làm việc của tài xế thường được lắp đặt đầy đủ.Các xe tải cũng là đối tượng yêu cầu hạn chế tiếng ồn (bắt đầu từ Luật kiểm soát tiếng ồn của Hoa Kỳ) để bảo vệ mọi người khỏi những ảnh hưởng tới sức khỏe của tiếng ồn, bởi vì các xe tải góp phần rất lớn vào tiếng ồn trên đường vì trọng lượng lớn và số lốp nhiều cũng như các tính năng khí động học gây tiếng ồn của chúng.Luật Cầu (Bridge Law) quy định quan hệ giữa tổng trọng lượng của xe và số lượng trục và khoảng cách giữa các trục trước và sau của xe. Mỗi nước xác định trọng lượng cho phép trên mỗi trục riêng.

Phân loại xe tải

 

Phân loại xe tải theo tải trọng

 

Xe tải nhẹ

 Xe tải nhẹ là những loại xe tải có trọng lượng khoảng từ 5 tấn trở xuống, có thiết kế gọn và loại xe này thường được sử dụng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Không những thế xe tải nhẹ còn được sử dụng tại các doanh nghiệp lớn trong việc luân chuyển hàng hóa tới các nơi vùng sâu vùng xa có cung đường nhỏ hẹp. Xe tải nhỏ có ưu điểm lớn đó là việc luân chuyển hàng dễ dàng hơn, linh hoạt hơn. 

\"Xe Xe tải nhẹ là gì ?

 Những chiếc xe tải nhẹ này thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trên các con đường hẹp, đặc biệt là khi cần vận chuyển hàng từ trong các hẻm sâu. Dòng xe tải nhẹ gồm nhiều loại để phục vụ cho đa dạng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.- Xe bán tải- Xe van cỡ lớn- Minivan- Xe thể thao đa dụng (SUV)- Luton van body - vùng chở hàng kéo dài tới tận buồng lái=> Những dòng xe tải nhẹ phổ biến tại Việt Nam Xe tải nhẹ Tera, Thaco KiA 

Xe tải cỡ trung

 

\"Xe Xe tải cỡ trung là gì

 Xe tải cỡ trung lớn hơn xe tải hạng nhẹ nhưng nhỏ hơn xe hạng nặng. Ở nước ta, chúng được xác định với khối lượng trong khoảng giữa  5 tấn và 9 tấnNhững dòng xe tải cỡ trung này chuyên chở hàng hóa lớn trên các chặng đường dài, liên tỉnh và đa dạng địa hình khác nhau=> Dòng xe tải trung phổ biến Việt Nam : Xe tải Hyundai, Dongben, Daewoo,.. 

Xe tải hạng nặng

 

\"Xe Xe tải hạng nặng là gì ?

 
Xe tải hạng nặng là những xe tải lớn nhất được phép chạy trên đường, có trọng tải từ 9 tấn trở lên, kết cấu xe rất đặc biệt. Đa số chúng thường là kiểu xe kéo mó, dùng cho vận tải đường dài, có thể là đi dọc tuyến Bắc Nam..

\"Xe Xe tải Liebherr T 282B - gã khổng lồ hầm mỏ

Những chiếc xe tải chạy trên xa lộ thỉnh thoảng cũng được trang bị các tính năng chạy trên đường phi tiểu chuẩn như trục lái trước (front driving axle) và một số lốp đặc biệt dùng cho khai thác gỗ và xây dựng. Những xe tải không bao giờ chạy trên đường công cộng, như chiếc xe tải khai thác mỏ cực lớn Liebherr T 282B, những xe loại này không bị giới hạn trọng lượng.

Phân loại xe tải theo loại thùng

 

Xe tải thùng đông lạnh

Thùng xe tải chuyên dụng cho vận chuyển hàng hóa được chế tạo từ vật liệu bảo ôn và cách nhiệt, kết hợp với việc trang bị hệ thống làm lạnh chuyên biệt.Điều này đảm bảo rằng hàng hóa được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Nhờ sự hiệu quả của thiết bị làm lạnh chuyên dụng, bạn có thể vận chuyển hàng hóa xa một cách an toàn mà không gây suy giảm nhiệt độ. 

\"xe Xe tải thùng đông lạnh

 

Xe tải thùng  bảo ôn

 Xe thùng kín là một loại xe tương tự xe tải đông lạnh, tuy nhiên, khác biệt nằm ở việc thùng xe chỉ được chế tạo bằng vật liệu bảo ôn mà không có thiết bị làm lạnh đi kèm.Xe thùng kín này thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa có yêu cầu bảo quản nhiệt độ ở mức đơn giản, và khoảng cách vận chuyển không quá xa. 

\"Xe Xe tải thùng bảo ôn Hyundai

 

Xe tải thùng kín ( nhôm )

 Xe tải thùng tôn là một trong những loại xe phổ biến nhất trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, đặc biệt dùng để chuyên chở hàng bách hóa.Thùng xe tải thùng tôn được chế tạo từ vật liệu tôn (thiếc), giúp bảo vệ hàng hóa an toàn khỏi các tác động từ bên ngoài và ảnh hưởng của điều kiện thời tiết.Ngoài ra, xe tải thùng tôn còn có nhiều thiết kế cửa xe linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của người vận chuyển và chủ hàng. 

\"Xe Xe tải nhẹ thùng kín Thaco

 

Xe tải thùng mui bạt

 Xe tải thùng mui bạt là một loại xe tải có một lớp bạt che phủ hàng hóa, có thể được tháo rời để vận chuyển các kiện hàng cồng kềnh hoặc sử dụng các thiết bị đặc biệt để đóng/rút hàng trong thùng xe.Xe tải thùng mui bạt mang lại sự tiện lợi trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa như các loại xe thùng kín khác. Vì lớp bạt có thể có những điểm yếu và hạn chế trong việc chống lại các tác động từ môi trường bên ngoài như thời tiết hay xâm hại từ bên ngoài.Do đó, khi sử dụng xe tải thùng mui bạt, cần lưu ý đảm bảo việc đóng gói và bảo quản hàng hóa một cách cẩn thận để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

\"Xe Xe tải thùng mui bạt

 

Xe tải thùng lửng

 Loại xe này có phần bửng của thùng hàng cao khoảng 50cm so với sàn xe, chuyên dùng chở các loại hàng cồng kềnh, đơn giản và thuận tiện trong việc rút - dỡ hàng hóa. 

\"Xe Xe tải thùng lửng

 Tìm hiểu thêm :- Xe tải Hyundai giá rẻ- Xe tải Tera giá rẻ 

Chat Zalo

0984085899