Call us: 0962051156

Quy định xe đăng ký mới miễn đăng kiểm lần đầu 

 

Miễn đăng kiểm xe đăng ký mới

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo rằng từ 0h ngày 22/3, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực. Theo đó, xe cơ giới mới sản xuất chưa qua sử dụng, nếu năm sản xuất cộng 1 năm và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được miễn kiểm định và cấp tem, giấy chứng nhận mà không cần mang xe đến trung tâm đăng kiểm.

Với ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ miễn kiểm định đầu tiên tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Xe sản xuất trong 7 năm trở lại có chu kỳ kiểm định tăng từ 18 tháng lên 24 tháng, còn xe sản xuất trên 7 đến 20 năm giữ nguyên chu kỳ 12 tháng. Xe sản xuất trên 20 năm vẫn kiểm định mỗi 6 tháng.

Với ô tô chở người trên 9 chỗ, chu kỳ miễn kiểm định đầu tiên tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Xe sản xuất trong 5 năm trở lại tăng chu kỳ từ 6 tháng lên 12 tháng, còn xe sản xuất trên 5 năm giữ nguyên chu kỳ 6 tháng.

Xe tải và xe đầu kéo sản xuất trên 20 năm, hoặc xe tải cải tạo từ xe chở người sản xuất từ 15 năm trở lên, sẽ được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Cục Đăng kiểm cũng cho biết Thông tư này giúp giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi miễn đăng kiểm cho xe mới.

 

Tiếp tục sửa đổi Nghị định 139

 

Quy định miễn đăng kiểm xe tải mới nhất

 

Trong quá trình thực hiện Thông tư 16, một số vấn đề đã phát sinh, chẳng hạn như việc yêu cầu kiểm định xe mới và chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với thực tế, đặc biệt đối với xe cá nhân không kinh doanh vận tải. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo quy trình rút gọn. Sau một tháng triển khai khẩn trương, Thông tư sửa đổi đã hoàn thành và chính thức có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia, đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt từ các quốc gia có nhiều phương tiện Nhật Bản và Hàn Quốc lưu thông tại Việt Nam. Sự thay đổi này dựa trên tốc độ phát triển của ô tô cá nhân và hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước điều chỉnh ban đầu trong phạm vi quyền hạn của Bộ. Hiện tại, Bộ GTVT đang tiếp tục sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tách bạch giữa quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm.

Bộ cũng sẽ tăng cường phân cấp cho địa phương, nâng cao chất lượng nhân lực, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Ngoài ra, Bộ sẽ nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm của Công an, Quân đội, và các cơ sở bảo hành chính hãng đáp ứng tiêu chuẩn được phép cung cấp dịch vụ kiểm định.

 

=> Có thể bạn quan tâm :   Bảng lệ phí sử dụng đường bộ ô tô mới nhất

Chat Zalo

0962051156